Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trẻ đại tiện phân màu xanh, do đâu?

Con em bị đi ngoài phân lỏng có bọt và màu xanh, đi khám bác sĩ nói bị viêm ruột. Em đã cho cháu uống thuốc theo đơn nhưng không khỏi. Vậy bác sĩ có thể cho em biết cháu bị sao không ạ. Em cần chăm sóc thế nào?

Hà Thị Xoan (xoanxinhgaitl@gmail.com)

Bình thường phân của trẻ bú mẹ có màu vàng hoặc vàng óng ánh, dẻo và hơi chua. Trẻ càng lớn thì phân càng ngả màu vàng xám, phân màu vàng nhờ phân thấm sắc tố mật, khi tốc độ nhu động của ruột bình thường không nhanh mật có đủ thời gian để chuyển hóa thức ăn trong ruột. Khi tốc độ nhu động của ruột tăng lên, chẳng hạn khi tiêu chảy, mật không đủ thời gian tham gia vào quá trình tiêu hóa, phân sẽ có màu xanh. Trong thư bạn không nói rõ bé mấy tháng tuổi, đang bú mẹ hay đã ăn bổ sung. Nếu bé đã ăn bổ sung thì bạn nên xem lại chế độ ăn của bé xem có thích hợp không.

Trường hợp bé bị tiêu chảy nhưng thể trạng không mất nước, không sút cân, vẫn ăn ngủ tốt, không quấy khóc thì không đáng lo ngại. Nếu tình trạng tiêu chảy tăng, bé ngủ li bì, mắt trũng, khóc không có nước mắt thì phải đưa bé đến cơ sở y tế để điều trị. Chú ý chỉ kháng sinh khi thấy phân có mũi (hội chứng lỵ) hoặc có dịch tả theo chỉ định của bác sĩ. Vì nếu dùng kháng sinh không hợp lý dễ gây tiêu chảy kéo dài. Ngoài việc bù dịch để chống mất nước thì cần lưu ý chế độ ăn để phòng chống suy dinh dưỡng. Cho trẻ bú mẹ bình thường và tăng số lần bú; Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên ngoài bú mẹ cho ăn thêm bột cháo nấu với thịt gà, dầu thực vật, nấu nhừ loãng hơn bình thường. Khi đỡ tiêu chảy thì chuyển dần sang chế độ ăn bình thường.

BS. Vũ Ngọc Anh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét