Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Nguyên nhân gây tăng men gan

Em đi khám xét nghiệm không bị viêm gan virut nhưng lại có tăng men gan (men gan ALT(SGPT)= 51.0 U/L). Xin hỏi em bị bệnh gì và có ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe không ạ?

Đỗ Văn Phúc (phucdo1985@gmail.com)

Gan có tác dụng giải độc nhưng chức năng giải độc của gan có hạn nên khi quá tải nó sẽ bị tổn thương (phản ứng là men gan tăng). Men gan bao gồm: ALT (SGPT), AST (SGOT), GGT. Trị số bình thường ALT< 40 U/L( nữ<37 U/L); AST<37 U/L; GGT nam11-50/ nữ 07-32 U/L.

Những nguyên nhân sau có thể làm tăng men gan: viêm gan do virut, gan nhiễm mỡ, bệnh gan do rượu, do thuốc, viêm gan tự miễn, nhiễm độc thảo mộc, bệnh gan di truyền, u gan, suy gan, luyện tập gắng sức... Nồng độ ALT cao hầu như luôn phản ánh tình trạng gan có vấn đề. Tuy nhiên, mức ALT bình thường không có nghĩa rằng gan bình thường. Điều này còn phụ thuộc xét nghiệm máu được lấy mẫu vào thời điểm nào. Vì men gan cũng có thể thay đổi trong ngày, vào buổi sáng và trưa cao hơn vào buổi tối; nếu bị viêm gan và lấy mẫu vào thời điểm bệnh nhân mới uống rượu vài giờ trước khi lấy máu thì men gan cao hơn nhiều lần so với những người không uống rượu; nếu gan đã bị tổn thương từ nhiều năm trước do uống rượu nhiều thì kết quả xét nghiệm máu hiện tại bình thường nhưng có thể vẫn bị tổn thương gan.

Theo thư bạn kể thì mức tăng men gan của bạn tuy không nhiều (51.0 U/L) nhưng nếu bạn có uống nhiều rượu trước đó thì cần bỏ rượu ngay và nên khám định kỳ để theo dõi sức khỏe của gan.

BS. Trần Quang Nhật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét